สุขภาพดีเริ่มต้นได้วันนี้
    สุขภาพดีเริ่มต้นได้วันนี้
    สุขภาพดีเริ่มต้นได้วันนี้

    ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

    สุขภาพดีเริ่มต้นได้วันนี้

    คุณรู้จัก 'น้ำตาล' ดีพอหรือยัง!

    คุณรู้จัก 'น้ำตาล' ดีพอหรือยัง!

    การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลต่ำที่มีผลต่อสุขภาพได้ เราไม่จำเป็นต้องเลิกรับประทานอาหารที่ชอบไปอย่างเด็ดขาด แต่ควรค่อยๆจำกัดปริมาณน้ำตาลในอาหารลง เคล็ดลับ อ่านฉลากอาหาร นำน้ำตาล น้ำเชื่อม น้ำผึ้ง น้ำตาลอ้อย ออกไปจากโต๊ะอาหาร ลดปริมาณน้ำตาลลงครึ่งหนึ่งจากสูตรอาหารที่ปรุง เลือกซื้อเครื่องดื่มที่ปราศจากน้ำตาลหรือให้พลังงานต่ำ เลือกซื้อผลไม้สด หรือผลไม้กระป๋องในน้ำหรือในน้ำผลไม้แทนผลไม้กระป๋องในน้ำเชื่อม ใส่ผลไม้สดหรือผลไม้อบแห้งในธัญพืชเพิ่มเพื่อความหวาน  แทนการรับประทานธัญพืชแบบหวาน ใช้สารสกัดหรือเครื่องเทศเพื่อเพิ่มรสชาติ น้ำตาลอาจมาในรูปแบบน้ำตาลแฝง ในกระบวนการผลิตอาหารและเครื่องดื่มจะมีการเติมน้ำตาลที่เรียกว่า ฟรีชูการ์ ลงไปด้วย อาหารอบย่าง, เครื่องดื่มชูกำลัง, โซดา, ขนมปัง, โยเกิร์ตปรุงแต่งรส, น้ำสลัด และ ซอสมะเขือเทศ เป็นตัวอย่างของการใส่น้ำตาลเข้าไปในกระบวนการผลิตทั้งสิ้น และยังพบว่า อาหารที่มีการลดปริมาณเกลือหรือไขมัน มักจะทำให้มีน้ำตาลเพิ่มขึ้น ทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง อ่านฉลากอาหาร อ่านรายการส่วนผสมทุกรายการ น้ำตาลธรรมชาติและน้ำตาลที่เติมเข้าไป รวมเป็นปริมาณของนำ้ตาลทั้งหมดที่ระบุบนฉลาก น้ำตาลจะระบุไว้เป็นกรัม ซึ่ง 4 กรัมเท่ากับ 1 ช้อนชา พึงระลึกไว้เสมอว่า น้ำตาลที่เติมเข้าไปในกระบวนการผลิตอาหารอาจจะปรากฏในชื่ออื่น เช่น น้ำตาลฟรุกโตสชนิดพิเศษ มอลโตส กากน้ำตาล น้ำผึ้ง หรือ น้ำผลไม้เข้มข้น เป็นต้น สิ่งสำคัญที่ควรทราบในการบริโภคน้ำตาล ผู้ใหญ่ : ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 30 กรัม ( 7 ก้อน) เด็กอายุ 4-6 ปี : ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 19 กรัม ( 5 ก้อน) เด็กอายุ 7-10 ปี : ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 24 กรัม ( 6 ก้อน)