Plant-based Meat นวัตกรรมอาหารทางเลือก ทานอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

    Plant-based Meat นวัตกรรมอาหารทางเลือก ทานอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ
    สิ่งที่เราน่าจะเคยเรียนกันมาตั้งแต่เด็ก นั่นคือการรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ และวิตามิน เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย แต่เนื่องจากแนวโน้มประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะสูงถึง 9.7 พันล้านคนภายในปี 2050 ทำให้เกิดความกังวลในเรื่องความต้องการอาหารอย่างมาก และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) คาดว่าในช่วงเวลานั้น โลกจะต้องผลิตอาหารเพิ่มขึ้น 70% จากทุกวันนี้ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการอาหาร โดยเฉพาะความต้องการเนื้อสัตว์ที่จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าทุกวันนี้หลายเท่าตัว

    จากความกังวลนี้เอง ทำให้มีการหาแหล่งอาหารทางเลือกอื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้นเร็วไม่แพ้กัน และหนึ่งในแหล่งอาหารทางเลือกที่ที่ได้รับความสนใจ และเชื่อว่าสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด นั่นคือ Plant-Based Meat หรือ เนื้อสัตว์จากพืช
     
    Plant-Based Meat คืออะไร?

    พอพูดถึงเนื้อจากพืช หลายคนอาจจะคิดถึง โปรตีนเกษตร แต่ในความจริงแล้ว วัตถุดิบนี้ทำจากพืช 95% (อีก 5% ที่เหลือคือ เห็ด สาหร่าย และสารประกอบอื่นๆ ที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์) และผ่านกระบวนการแปรรูปพืชให้มีสัมผัสกับรสชาติใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์มากที่สุด ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ และไม่จำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่ม Vegan เท่านั้น แต่ยังได้รับความสนใจจากคนทั่วไปอย่างมาก เนื่องจากมีนำวัตถุดิบนี้มาพัฒนาเป็นเมนูที่ทั่วไปคุ้นเคยกันดี อย่างเช่น นักเก็ต ไส้กรอก มีตบอล สเต็ก รวมไปถึงเบอร์เกอร์ด้วย

    สิ่งที่น่าสนใจนอกเหนือจากการเป็นอาหารทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และสามารถรับประทานได้ทุกคนแล้ว Plant-Based Meat ยังถือเป็นนวัตกรรมอาหารที่ดีต่อโลกใบนี้อีกด้วย เพราะใช้ที่ดินเพื่อการผลิตน้อยกว่าเนื้อสัตว์จริงถึง 47%-99% ใช้น้ำน้อยกว่าเนื้อสัตว์จริง 72%-99% และยังปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่ากระบวนการผลิตเนื้อสัตว์จริง 30%-90% เลยทีเดียว

    อย่างไรก็ตาม แม้จะได้มีข้อดีมากมาย แต่สำหรับคนที่คุ้นเคยกับรสชาติของเนื้อสัตว์เป็นอย่างดี ก็สามารถรับรู้ได้ทันทีว่าอาหารตรงหน้านั้นเหมือนผักมากกว่าเนื้อสัตว์ และคงต้องใช้เวลาสักระยะในการทำความคุ้นเคย
    Plant-Based Meat หรือ เนื้อสัตว์จากพืช ผ่านกระบวนการแปรรูปพืชให้มีสัมผัสกับรสชาติใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์มากที่สุด
    และถึงจะเป็นเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ ดังนั้นผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลโภชนาการข้างบรรจุภัณฑ์ว่า เป็นอาหารที่ให้พลังงานเท่าไร มีปริมาณโซเดียมมากน้อยแค่ไหน และไขมันหรือไม่

    นอกจากน้ำตาลและไขมันที่ต้องระวังแล้ว ในบางผลิตภัณฑ์ของเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช ก็มีสัดส่วนของน้ำตาลสูงอีกด้วย และแม้จะเป็นรสชาติที่ช่วยรับประทานง่ายขึ้น แต่ผลเสียของความหวานจากน้ำตาลก็เช่นกัน (รู้จักความหวานของน้ำตาลให้มากขึ้น คลิกอ่านที่นี่)

    ที่สำคัญ แม้ว่าเนื้อสัตว์จากพืชจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากได้โปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการกินเนื้อสัตว์จากพืชเพียงอย่างเดียวจะได้รับโปรตีนเพียงพอ และยังควรต้องการเลือกกินโปรตีนที่มีประโยชน์จากแหล่งอื่นร่วมด้วย เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว และ เต้าหู้ เพื่อให้ร่างกายได้คุณค่าทางสารอาหารที่หลากหลายครบถ้วน และปลอดภัยจากโรคภัยต่างๆ

    ถ้าคุณอยากว่าเลือกการกินมีผลดีอย่างไรต่อร่างกายบ้าง เรามาทำความรู้จักกับการเลือกกินอย่างฉลาด เพื่อให้ให้ห่างไกลจากโรคมะเร็ง คลิกอ่านที่นี่

    นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ในสัดส่วนที่สมดุลต่อความต้องการของร่างกายแล้ว การออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ ก็มีส่วนสำคัญต่อการสร้างสุขภาพที่ดีให้ร่างกายเช่นกัน และเพื่อให้คุณสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น

    สร้างสุขภาพที่ดีแล้วก็ต้องสร้างความมั่นคงให้ชีวิตด้วยเหมือนกัน รวมถึงตัวช่วยดีๆ ในการดูแลสุขภาพอย่าง ประกันสุขภาพ จากเอ็ทน่า ที่พร้อมเคียงข้างทุกเป้าหมายสุขภาพของคุณ ด้วยแผนประกันที่หลากหลายและเหมาะสมให้เลือก และยังมีบริการ แอปพลิเคชัน vHealth ปรึกษาแพทย์บนมือถือด้วยวิดีโอคอล พร้อมฟรีบริการจัดส่งยาถึงบ้าน ลดเสี่ยงเลี่ยงสัมผัส เพิ่มความมั่นใจในการดูแลสุขภาพของคุณได้อีกทางหนึ่งแน่นอน

    คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ หรือ โทรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญประกันสุขภาพเอ็ทน่า 022328555

    ติดต่อเอ็ทน่า

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่ 02 232 8666 หรืออีเมล csc@aetna.co.th

    Loading...