รู้ทัน Office Syndrome ระยะเริ่มต้น อาการแบบไหนที่เข้าข่าย

    รู้ทัน Office Syndrome ระยะเริ่มต้น อาการแบบไหนที่เข้าข่าย

    อาการของ Office Syndrome

     
    เดี๋ยวก็ปวดไหล่ เดี๋ยวก็ปวดหลัง เดี๋ยวก็ปวดลามไปต้นคอ

    เชื่อว่าหลายคนที่นั่งทำงานเป็นเวลานานๆ คงจะเคยเจออาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบ่อยๆ แม้ว่าสุดท้ายอาการเหล่านั้นจะหายไปเอง แต่ก็อย่าเพิ่งวางใจ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ที่หากปล่อยไว้อาจทำให้อาการรุนแรงจนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้

    ออฟฟิศซินโดรม คืออาการที่เกิดจากการทำงานในท่าทางเดิมๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อ กระดูกข้อต่อ เอ็น และเส้นประสาท มีอาการหดเกร็ง และยังส่งผลเสียต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการไหลเวียนเลือด การย่อยอาหาร รวมไปถึงการมองเห็น

    ออฟฟิศซินโดรมจะเริ่มจากการมีอาการปวดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ บริเวณคอ บ่า ไหล่ หลัง แขน ข้อมือ หรือตามอุ้งมือและนิ้วมือ ไปจนถึงการปวดกระบอกตา
    โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการออฟฟิศซินโดรมจะเริ่มจากการมีอาการปวดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ บริเวณคอ บ่า ไหล่ หลัง แขน ข้อมือ หรือตามอุ้งมือและนิ้วมือ ไปจนถึงการปวดกระบอกตา ซึ่งในระยะเริ่มต้น อาการมักจะเกิดขึ้นแบบเป็นๆ หายๆ หรืออาจดีขึ้นเมื่อได้เปลี่ยนอริยาบทบ้าง

    แต่หากแก้ไขไม่ตรงจุดอย่างถูกวิธี อาจทำให้เข้าสู่ระยะเรื้อรัง ที่จะมีอาการปวดบ่อยขึ้น ง่ายขึ้น และแม้จะปรับเปลี่ยนอิริยาบถแล้วก็ไม่ดีขึ้น จนเริ่มรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และในบางรายอาจมีอาการปวดแทบตลอดเวลา ทำให้ตาพร่ามัว เวียนศรีษะ จนไม่สามารถทำงานปกติได้

    สำหรับการรักษาโรคออฟฟิศซินโดรมนั้น ควรเริ่มทำตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เพราะมีโอกาสจะหายเป็นปกติได้มากที่สุด และสามารถรักษาด้วยตัวเองได้ ด้วยการแก้ไขที่ต้นเหตุของอาการ เช่น การปรับวิถีชีวิตให้สมดุลมากขึ้น เปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำงานและเข้ากับท่าทางของร่างกาย เพื่อลดภาระของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ รวมไปถึงการออกกำลังกายที่เน้นการเพิ่มความหยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ

    สำหรับกรณีที่มีอาการป่วยรุนแรงและเรื้อรัง จำเป็นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างถูกต้อง เช่นการตรวจรังสีเอกซเรย์ ตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า การทำกายภาพบำบัด การให้ยาทาหรือยากินบรรเทาอาการปวดอักเสบ ไปจนถึงการใส่อุปกรณ์เพื่อกระจายการรับน้ำหนัก และการฝังเข็มของการแพทย์แผนจีน
     
    ทั้งนี้ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาการอาจจะลุกลามทำให้ เกิดพังผืด ความหยืดหยุ่นลดลง จนไม่สามารถใช้งานกล้ามเนื้อส่วนนั้นได้ และอาจต้องผ่าตัดเพื่อแก้ไขอาการแทน

    ออฟฟิศซินโดรมจะเริ่มจากการมีอาการปวดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ บริเวณคอ บ่า ไหล่ หลัง แขน ข้อมือ หรือตามอุ้งมือและนิ้วมือ ไปจนถึงการปวดกระบอกตา
    อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ แต่วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม นั่นคือการดูแลตัวเอง และหมั่นปรับเปลี่ยนอิริยาบถในการทำงานให้ถูกต้อง และออกกำลังกายควบคู่กับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเพิ่มความหยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และข้อต่อ รวมถึงการสร้างสมดุลในชีวิตประจำวัน ก็สามารถเลี่ยงอาการโรคออฟฟิศซินโดรมได้

     

    ประกันสุขภาพ สำหรับ Office Syndrome

     
    นอกจากนี้ เพื่อความไม่ประมาทในการใช้ชีวิต การมีประกันสุขภาพติดตัวไว้สักฉบับเพื่อช่วยดูแลคุณหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลยเช่นกัน และถ้าหากคุณกำลังมองหาประกันสุขภาพให้กับตัวเองและคนที่คุณรัก วางใจให้ เอ็ทน่า มอบความคุ้มครองและมั่นคงแน่นอน อีกทั้งยังมีบริการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางโทรศัพท์หรือวีดิโอคอล ผ่านแอปพลิเคชัน vHealth เพื่อทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น
     
    คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ หรือโทรหาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ 022328555

    ข้อมูลจาก
    https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/office-syndrome
    https://www.phyathai.com/article_detail/2657/th/ออฟฟิศซินโดรม_โรคฮิตที่คนทำงานออฟฟิศต้องเจอ

    ติดต่อเอ็ทน่า

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่ 02 232 8666 หรืออีเมล csc@aetna.co.th

    Loading...