รู้เท่าทันความเครียด ไม่เบียดเบียนตัวเอง

    รู้เท่าทันความเครียด ไม่เบียดเบียนตัวเอง
    เราทุกคนมักจะมีช่วงที่จะประสบกับความเครียดกันบ้างในบางช่วงบางเวลา

    ความเครียดบางครั้งก็มีประโยชน์ อย่างไรก็ตามความเครียดรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม งานวิจัยด้านสุขภาพแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ความเครียด-สภาพจิตใจ-สภาพร่างกาย รวมไปถึงปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและความดันเลือด นอกจากนี้ความเครียดยังอาจจะส่งผลในด้านอื่นๆอีกมากมาย ดังนี้
    • ทำให้มีความอดทนต่ำ
    • ไม่มีสมาธิ
    • ไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้
    • ทำให้มีการเพิ่มปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่มากขึ้น
    • ไม่อยากอาหาร
    • นอนหลับยาก
    • รู้สึกตึงเครียด และ/หรือ คลื่นไส้
    • เหงื่อออกและปากแห้ง
    • รู้สึกใจสั่น 
    • ปวดหัว
    • ตึงกล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่

    รู้เท่าทันความเครียด ไม่เบียดเบียนตัวเอง5 วิธีที่จะช่วยคลายความเครียดได้
    1. จัดระบบเวลาให้ดี จดสิ่งที่ต้องทำและจัดลำดับก่อนหลัง และหากมีความผิดพลาดใดๆเกิดขึ้น ก็อย่าโทษตัวเอง
    2. กำหนดขอบเขตความสามารถ หากต้องรับผิดชอบงานหลากหลาย ในขณะเดียวกันก็ยังมีหน้าที่และความรับผิดชอบมากมายต่อครอบครัว ดังนั้นคุณควรมีความชัดเจนไปเลยว่า คุณไหวแค่ไหน คุณจะทำอะไรได้บ้าง 
    3. ออกกำลังกาย เป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ และช่วยลดความเครียดได้ เช่น การเดิน วิ่ง ตีกอล์ฟ ว่ายน้ำ เต้น และ โยคะ
    4. กำจัดความกลัว บางครั้งความเครียดก็มาจากตัวเราเอง ลองถามตัวเองว่า เราควรเครียดกับเหตุการณ์นั้นๆมากน้อยเพียงใด
    5. คุยกับใครสักคน ลองคุยกับใครสักคนที่คุณไว้ใจจะช่วยลดความเครียดลง หรืออาจจะช่วยแก้ปัญหาได้ หากไม่สามารถจัดการกับความเครียดได้ด้วยตนเอง ควรหาที่ปรึกษาหรือพบแพทย์

    ติดต่อเอ็ทน่า

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่ 02 232 8666 หรืออีเมล csc@aetna.co.th

    Loading...