"นอนไม่หลับ" ปัญหาสุขภาพที่คนยุคใหม่กำลังเผชิญ

    "นอนไม่หลับ" ปัญหาสุขภาพที่คนยุคใหม่กำลังเผชิญ
    เราคงทราบกันดีว่า การนอนนั้นถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับคนเรา แต่เชื่อหรือไม่ว่า มีคนทั่วโลกจำนวนมากที่ประสบปัญหาเรื่องการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ และจากข้อมูลของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี พ.ศ. 2563 พบว่า คนไทยกว่า 19 ล้านคนมีอาการนอนไม่หลับหรือหลับยากอีกด้วย
     
    อะไรเป็นสาเหตุให้คนนอนไม่หลับ และอาการเหล่านี้ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาหาคำตอบในเรื่องนี้กัน
     
    แม้หลายคนจะเชื่อว่าปัญหาเรื่องการนอนมักพบในคนวัยทำงานที่มีเรื่องให้ต้องคิดในแต่ละวันค่อนข้างมาก แต่ความจริงแล้วอาการนอนไม่หลับนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงอายุ แต่จะพบว่าในผู้หญิงและกลุ่มผู้สูงอายุ โดยส่วนมากจะมีอาการนอนไม่หลับ 1 หรือ 2 คืนติดต่อกัน หรือในบางรายอาจเกิดขึ้นนานติดต่อกันหลายสัปดาห์
     
    จากข้อมูลของ กรมการแพทย์ ได้ระบุถึงอาการนอนไม่หลับเอาไว้ 2 กรณีด้วยกันคือ
     
    1) โรคนอนไม่หลับจากปัญหาการปรับตัว
     
    อาการนี้เกิดจากความตื่นเต้นหรือความเครียด เช่น คืนก่อนเปิดเทอม ก่อนมีการประชุมนัดสำคัญ หรืออาจเกิดจากปัญหาทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัว จนทำให้รู้สึกหลับยากหรือหลับไม่สนิท พลิกตัวบ่อย หรือตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วนอนต่อไม่ได้ แต่อาการนี้จะเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น และสามารถหายไปเองได้ หรืออาจแก้ไขให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วยการออกกำลังกาย หรือเข้านอนก่อนเวลา ก็จะสามารถกลับมานอนหลับอย่างปกติได้

    การออกกำลังกาย สามารถช่วยให้นอนหลับอย่างปกติได้
    ทำความรู้จักกับความเครียดเพราะการปรับตัวเพิ่มเติมได้ที่ - ความเครียด 5 ประการ สำหรับผู้ที่ต้อง 'ไปอยู่ต่างถิ่น ไปทำงานต่างแดน'
     
    2) โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง
     
    หลายคนอาจโทษว่าอาการนอนไม่หลับประเภทนี้เกิดจากความกังวลจนทำให้นอนไม่หลับ แต่จากการศึกษาของ American Academy of Sleep Medicine พบว่าผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับประเภทนี้ อาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ หรือการทำงานของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติในขณะนอนหลับ ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการออกกำลังกาย หรือเข้านอนให้เร็วขึ้น แต่จำเป็นต้องพึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการหาสาเหตุและแก้ไข โดยเฉพาะในรายที่มีอาการนอนไม่หลับต่อเนื่องนานกว่า 3 เดือนขึ้นไป
     
    แม้จะฟังดูไม่ใช่เรื่องใหญ่ และปัจจุบันก็สามารถแก้ไขปัญหาการนอนไม่หลับได้หลายวิธีก็ตาม แต่การปล่อยให้ตัวเองอดนอนบ่อยๆ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลเสียต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูง และระบบหลอดเลือดหัวใจ รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่จะอ่อนแอลง จนทำให้ป่วยง่าย และหายจากโรคต่างๆ ได้ช้า

    ส่วนในเด็กนั้น การนอนหลับยากจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต และระบบเผาผลาญของร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อพัฒนาได้ไม่เต็มที่ และยังมีผลต่อสภาพจิตใจและอารมณ์ จนอาจเป็นสาเหตุของภาวะซึมเศร้าได้
     
    หากไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้สุขภาพดี งั้นลองมา ไขข้อข้องใจ อะไรคือ 'ดีที่สุด' สำหรับระบบดูแลสุขภาพ ได้ด้วยกัน
     
    ฉะนั้นแล้ว เราจึงไม่ควรมองข้ามการพักผ่อนนอนหลับซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้เรื่องการบริโภค หรือการออกกำลังกาย และการทำประกันสุขภาพเอาไว้เพื่อรองรับกับอาการเจ็บป่วยที่คาดไม่ถึง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น ถ้าคุณกำลังมองหาประกันสุขภาพจากผู้เชี่ยวชาญ ให้ เอ็ทน่า เคียงข้างเป้าหมายสุขภาพของคุณ และหากมีปัญหาสุขภาพหรือต้องการปรึกษาเพื่อสุขภาพที่ดี ก็สามารถใช้แอปพลิเคชั่น vHealth บริการปรึกษาแพทย์ผ่านแอปฯ บนมือถือคุณ พร้อมฟรีบริการส่งยาถึงบ้าน

    คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ หรือโทรหาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ 022328555
     
    ข้อมูลจาก
    https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30519
    https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/แก้ปัญหาการนอนไม่หลับ-แ/
    https://www.rajavithi.go.th/rj/?p=4122

    ติดต่อเอ็ทน่า

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่ 02 232 8666 หรืออีเมล csc@aetna.co.th

    Loading...