วัยไหนก็มีหัวใจที่แข็งแรงกว่าอายุได้

    วัยไหนก็มีหัวใจที่แข็งแรงกว่าอายุได้
    อายุเท่าไหร่ก็มีหัวใจเด็กกว่าอายุได้
     
    หัวใจของคุณยังแข็งแรงอยู่ดีหรือไม่?
    ปัจจัยที่มีผลทำให้หัวใจมีความแข็งแรงหรืออ่อนแอกว่าที่ควรมีหลายอย่าง
     
    บางปัจจัยเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ ในส่วนปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ก็มีวิธีที่จะช่วยให้คุณรักษาหัวใจให้แข็งแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้
     
    โรคหัวใจคืออะไร?
    โรคหัวใจไม่ใช่โรคที่เกิดจากอาการใดอาการเดียว แต่เป็นโรคที่รวมความผิดปกติหลายอย่างที่เกิดขึ้นส่งผลต่อหัวใจ
     
    ในแต่ละปี มีผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด (รวมถึงโรคหลอดเลือดสมอง และ หัวใจวาย) ถึงเกือบ 18 ล้านคน ทำให้โรคหัวใจกลายเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของโลก 1
     
    โรคหัวใจชนิดต่างๆ
    • หัวใจวายและหลอดเลือดหัวใจตีบ (เจ็บแน่นหน้าอก) ซึ่งเกิดขึ้นจากหลอดเลือดอุดตันหรือแข็งตัว
    • หัวใจอุดตัน – คลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติเป็นสาเหตุให้หัวใจหยุดเต้นโดยฉับพลัน 2
    • หัวใจตีบ - กลุ่มโรคที่มีผลต่อลิ้นหัวใจ 3
    • กล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ - กลุ่มโรคที่มีผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจ 4
    • หัวใจเต้นผิดจังหวะ - หมายถึงการเต้นของหัวใจที่เร็ว, ช้า หรือผิดปกติ 5
     
    ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ
    ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

    ปัจจัยเสี่ยงหลัก ได้แก่ อายุ เพศ มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ
     
    ปัจจัยทางสังคม

    • เกี่ยวกับสุขอนามัย - เช่น คุณภาพของอาหาร, ที่อยู่ และความมั่นคงทางด้านการเงิน ก็มีผลเช่นกัน 6 7
     
    • ครอบครัวเป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่เกิดที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เราจึงควรเป็นผู้กำหนดสิ่งอื่นๆ เช่น อายุ หรือ สิ่งที่เปลี่ยนได้ไม่ยาก
     
    • สภาพแวดล้อม เป็นอีกปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุม
     
    • เพียงแค่ลดน้ำหนักตัวได้ คุณก็จะสามารถควบคุมปัจจัยอื่นๆได้อีกมากมาย
     
    • การจัดการความเครียด เลิกสูบบุหรี่ รักษาโรคความดันโลหิต (อ่านวิธีจัดการความเครียด คลิกที่นี่)
     
    • และดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ ก็ช่วยฟื้นฟูสภาพหัวใจได้ 8
     
    • เมื่อหัวใจแข็งแรงขึ้น คุณก็จะดูเด็กลง
     
    5 วิธีเพื่อหัวใจที่แข็งแรง
    5 วิธีเพื่อหัวใจที่แข็งแรง
     
    การให้ความสำคัญในปัจจัยเสี่ยงที่ควบคุมได้เป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ
    นอกจากนี้ ควรคำนึงถึงสิ่งที่ควรปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงของโรคอื่นๆ ที่มีผลต่อหัวใจด้วย
     
    การควบคุมน้ำหนัก
    หากคุณมีน้ำหนักตัวเกินระดับมาตรฐานหรือมีภาวะอ้วน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการควบคุมน้ำหนักและการออกกำลังกายเพื่อให้ได้ดัชนีมวลกายต่ำกว่า 25 9 โดยใช้จากการคำนวณ BMI มาตรฐาน จาก : https://www.bhf.org.uk/informationsupport/risk-factors/your-weight-and-heart-disease
     
    สร้างความกระฉับกระเฉง
    ตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายปานกลางถึงหนักอย่างต่อเนื่อง 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ โดยเปลี่ยนท่าทุก 10 นาที 10

    (หากมีปัญหาปวดหลังล่าง ควรเลี่ยงท่าออกกำลังกายเหล่านี้ คลิกอ่านที่นี่

    เลิกสูบบุหรี่
    ทำตามขั้นตอนการเลิกสูบบุหรี่ตั้งแต่วันนี้ เพราะการสูบบุหรี่จะเพิ่มอัตราเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจขึ้นถึง 2 เท่า 11
     
    รักษาโรคความดันโลหิตสูง
    ตรวจเช็คระดับความดันโลหิตและปรึกษาแพทย์เพื่อควบคุมระดับความดันโลหิต
     
    ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ
    จำกัดการดื่ม 2 แก้วต่อวัน (สำหรับผู้ชาย) และ 1 แก้วต่อวัน (สำหรับผู้หญิง) 12


    หัวใจคุณอายุเท่าไหร่?
    ใช้เครื่องคำนวณง่ายๆ นี้เพื่อดูอายุหัวใจเปรียบเทียบกับอายุจริงของคุณ https://www.nhs.uk/conditions/nhs-health-check/check-your-heart-age-tool/


    เริ่มต้นการมีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรงตั้งแต่วันนี้ สมาชิกเอ็ทน่าอินเตอร์เนชั่นแนล สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติม, เครื่องมือ และการช่วยเหลือที่จำเป็นต่อการป้องกันและจัดการปัจจัยที่มีผลต่อหัวใจได้ที่ศูนย์ข้อมูลสุขภาพหัวใจของเรา
     
    Heart-healthy resources hub: https://www.aetnainternational.com/en/about-us/explore/heart-health-support-resource.html
    Health Hub: https://www.aetnainternational.com/members/login.do
     
    ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลประโยชน์ด้านสุขภาพ ติดต่อผู้ดูแลแผนประกัน หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดของเอ็ทน่าอินเตอร์เนชั่นแนล ที่ดูแลประกันกลุ่ม ประกันบุคคล และ ประกันครอบครัวของคุณ


     
    ให้หัวใจเต้นตามจังหวะปกติต่อไปอีกยาวๆ
    เริ่มออกกำลังกายมากขึ้น ลดความเครียดลง เพื่อหัวใจที่แข็งแรง


    วางแผนค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ด้วยประกันสุขภาพจาก เอ็ทน่า ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันสุขภาพ โทรปรึกษาเราได้ที่ 022328555 หรือคลิกดูแผนประกันทั้งหมด


    อ้างอิง
    https://www.who.int/health-topics/cardiovascular-diseases/#tab=tab_1
    https://www.heart.org/en/health-topics/heart-attack/about-heart-attacks
    https://www.heart.org/en/health-topics/heart-valve-problems-and-disease/heart-valve-problems-andcauses/problem-heart-valve-stenosis
    https://www.heart.org/en/health-topics/cardiomyopathy/what-is-cardiomyopathy-in-adults
    https://www.heart.org/en/health-topics/arrhythmia/about-arrhythmia
    https://www.nhs.uk/conditions/cardiovascular-disease/
    https://healthitanalytics.com/news/social-determinants-of-health-vital-for-assessing-heart-disease-risk
    https://www.who.int/en/news-room/fact-sheets/detail/cardiovascular-diseases-(cvds)
    https://www.hopkinsmedicine.org/health/wellness-and-prevention/weight-a-silent-heart-risk#:~:text=It’s%20long%20been%20known%20that,the%20development%20of%20heart%20problems.
    10 https://www.healthline.com/health/heart-disease/exercise#1
    11 https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK525170/
    12 https://www.heart.org/en/healthy-living/healthy-eating/eat-smart/nutrition-basics/alcohol-and-heart-health

    ติดต่อเอ็ทน่า

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่ 02 232 8666 หรืออีเมล csc@aetna.co.th

    Loading...