6 วิธีง่ายๆ ช่วยเข้าใจและดูแลผู้สูงวัยในครอบครัวได้มากขึ้น

    6 วิธีง่ายๆ ช่วยเข้าใจและดูแลผู้สูงวัยในครอบครัวได้มากขึ้น

    ปัญหาสุขภาพและจิตใจของผู้สูงวัย


    เมื่ออายุมากขึ้น สิ่งที่ตามมานอกจากปัญหาสุขภาพแล้ว ปัญหาจิตใจก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่มีผลต่อตัวผู้สูงอายุเอง จึงไม่แปลกที่คนในวัยนี้จะต้องการการดูแลเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ และผู้ที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้ ก็คงหนีไม่พ้นสมาชิกในครอบครัว ที่ต้องเข้าใจปัญหาต่างๆ เหล่านี้ และดูแลพวกเขาให้ถูกต้องเหมาะสม 
     
    แน่นอนว่าขั้นตอนเหล่านี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้วิธีการที่ถูกต้องได้ วันนี้ เอ็ทน่า จะพาคุณมารู้จักกับวิธีง่ายๆ ในการดูแลผู้สูงอายุ
     

    6 วิธีการเข้าใจปัญหาจิตใจและสุขภาพของผู้สูงอายุ

     

    1. เลือกอาหารให้เหมาะสม

    รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย พลังงานต่ำ และผ่านกรรมวิธีปรุงด้วยการต้ม ลวก นึ่ง แทน
    ด้วยเป็นวัยที่ร่างกายมีความต้องการใช้พลังงานลดน้อยลง ดังนั้นจึงควรลดการบริโภคอาหารในกลุ่มของแป้ง น้ำตาล และไขมันลง เพื่อลดการสะสมพลังงานที่มากเกินจำเป็นจนเป็นเหตุไปสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่นปัญหาในเรื่องของน้ำหนักตัวที่อาจเกิดขึ้นมาได้ ดังนั้นจึงควรหันไปรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย พลังงานต่ำ และผ่านกรรมวิธีปรุงด้วยการต้ม ลวก นึ่ง แทน
     

    2.  ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ
     

    การออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งสำคัญแม้แต่กับผู้สูงอายุ แต่ผู้ดูแลจำเป็นต้องศึกษาหลักการให้ถูกต้องและค่อยๆ ทำ และไม่ควรให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายแบบหักโหมจนเกินไป  และถ้าหากมีโรคประจำตัว ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ
     

    3. อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีมีอากาศบริสุทธิ์
    อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีมีอากาศบริสุทธิ์

    อีกสิ่งที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีได้ นั่นคือการอยู่อาศัยในสภาพอากาศที่ถ่ายเทง่าย มีอากาศที่สดชื่น ซึ่งจะช่วยให้มีสุขภาพจิตใจดีขึ้น เพราะผู้สูงอายุมักไม่ได้ออกไปไหน หากที่บ้านยังไม่น่าอยู่ ก็จะมีผลต่อสุขภาพของพวกเขาได้
     

    4. หากิจกรรมให้ผู้สูงอายุทำ


    ผู้สูงอายุมักจะอยู่ติดบ้านมากขึ้น ดังนั้นการหากิจกรรมให้ทำ ออกไปพบปะเพื่อนฝูงและลูกหลาน หรือการให้พวกเขาได้มีโอกาสร่วมตัดสินใจเรื่องต่างๆ กับครอบครัว นอกจากจะแก้เบื่อได้ดีแล้ว ยังเป็นการฝึกความจำและช่วยพัฒนาทักษะความจำ ช่วยให้ผู้สูงวัยลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าและความจำเสื่อม
     

    5. เลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม

    เลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม
    ยากับผู้สูงอายุอาจจะเป็นของคู่กัน แต่การรับประทานยาแต่ละครั้งนั้น ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และลูกหลานเองก็ควรจะมีความหูตาไวสักหน่อย เพราะผู้สูงอายุบางท่านอาจมีความรู้ความเข้าใจที่ผิด และอาจซื้อยารับประทานเองหรือรับประทานเกินขนาด จนอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง รวมถึงอันตรายถึงชีวิตได้

     

    6. หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี


    แม้จะดูแลกันมาอย่างดีแค่ไหน แต่การตรวจสุขภาพประจำปีก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรละเลย สำหรับการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและค้นหาโรคร้ายที่แฝงตัวมาในระยะเริ่มต้น เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง รวมถึงโรคมะเร็ง
     
    นอกจากการดูแลจากคนในครอบครัวแล้ว การทำประกันสุขภาพเพื่อรองรับกับอาการเจ็บป่วยสำหรับผู้สูงอายุก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดย ประกันสุขภาพของเอ็ทน่า สามารถต่ออายุได้ตลอดชีวิต* พร้อมแผนประกันที่หลากหลาย จึงวางใจได้ว่าบั้นปลายชีวิตของคุณจะได้รับความคุ้มครองและมั่นคงแน่นอน อีกทั้งยังมีบริการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางโทรศัพท์หรือวีดิโอคอล ผ่านแอปพลิเคชัน vHealth เพื่อทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น
     
    คลิกดูแผนประกันสุขภาพได้ที่นี่หรือโทรหาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ 022328555
     
    *ผู้ได้รับความคุ้มครองจะได้รับสิทธิในการต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยไปตลอดชีวิต ภายใต้เงื่อนไขการชำระเบี้ยประกันภัยต่อเนื่องทุกปี สำหรับผู้เอาประกันภัยที่มีความคุ้มครองก่อนอายุ 60 ปี
     
    ข้อมูลจาก
    https://www.dmh.go.th/news/view.asp?id=2418
    https://www.dmh.go.th/news/view.asp?id=2350
    https://www.dop.go.th/th/know/15/741

    ติดต่อเอ็ทน่า

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่ 02 232 8666 หรืออีเมล csc@aetna.co.th

    Loading...